Làm thế nào phối hợp màu sơn cùng với nội thất

Màu sơn không bao giờ đứng riêng một mình trong không gian, nó liên quan mật thiết đến đồ đạc nội thất. Màu sơn đẹp chính là màu hài hòa được với đồ nội thất, làm tôn được vẻ đẹp nội thất.

Định hình không gian cho màu sắc

Sơn tường là một trong những công đoạn hoàn thiện cuối cùng của quá trình thi công xây dựng. Công việc này dễ thấy nhất, trực quan và không đòi hỏi kỹ thuật cao nên thường chủ nhà tự mình quyết định màu sơn. Theo đó, cứ sơn tường xong rồi sẽ tính sau. Nhưng thử hỏi đồ nội thất màu gì, như thế nào định dùng đồ gì, màu sắc chất liệu ra sao … thì nhiều người không biết.

f:id:songiada:20190418162538j:plain

Đây là một vấn đề sai lầm thường thấy trong công đoạn sơn tường. Thậm chí, ngay cả đến kiến trúc sư cũng có lỗi khi không chỉ định màu theo một món đồ nào đó. Không biết được chủ nhà có phù hợp với phong cách này hay không. Sự phối hợp hài hòa chính là điều cốt yếu cần thiết.

Không ít trường hợp, kiến trúc sư đưa ra những giải pháp màu mạnh, nóng theo lối hiện đại, nhưng chủ nhà lại thích kiểu cổ điển. Và sự thật khập khiễng về mặt thẩm mỹ, thị giác. Hoặc có những trường hợp màu đồ, màu tường lại đá nhau, gây cảm giác khó chịu.

Bạn có thể làm nhiều cách. Có thể sơn tường trước rồi chọn đồ sau cho phù hợp với màu tường. Hoặc cũng có thể dự trù sẵn đồ đạc rồi căn cứ vào đó chọn màu sơn tường phù hợp.

Thực tế, trong không gian thường có nhiều màu. Ngoài đồ nội thất có thể tương đồng màu và thường bằng gỗ như giường, bàn ghế … thì còn nhiều thứ khác như cửa, màn, thảm, chăn ga … Vì vậy, trong không gian bình thường, nếu không phải là phòng giải trí thì không nên sử dụng quá nhiều màu. Chỉ nên chọn không quá hai màu là một màu nền và một màu nhấn tại vị trí cần thiết.

Màu nền cần thiết phải là màu sáng để tăng hệ số chiếu sáng cho không gian. trong nhà ở, màu tường trắng, vàng nhạt là những màu phổ biến và được ưa chuộng, dễ đi với các màu sơn tường khác cũng như đồ nội thất. Màu tường sáng giúp làm nổi bật các đồ đạc khác.

Thiết kế đồng bộ

Đây là cách làm khoa học nhất, nhưng trong thực tế không phải lúc nào cũng đạt được điều này. Có thể kiến trúc là một người và thiết kế là người khác. Mà mỗi nhà lại một ý tưởng khác nhau. Hoặc cũng có thể đồ đạc nội thất hoàn toàn là do chủ nhà đảm nhận.

f:id:songiada:20190418162614j:plain

Với thiết kế thống nhất và đồng bộ, mọi thành phần của kiến trúc và nội thất được đạt tương quan với mục tiêu tạo nên không gian tốt, màu sắc của tường cùng độ nội thất là những yếu tố quan trọng. Từ một định hướng chung, ý tưởng chủ đạo, các màu sắc, phân mảng màu sắc sẽ được chọn lựa cùng đồ đạc nội thất cho bản thiết kế.

Cẩn phải nhấn mạnh về kiểu dáng, chất liệu của đồ đạc nội thất. Bởi không phải chất liệu màu sắc nào cũng như mong muốn, nhất là những chất liệu tự nhiên hay giả tự nhiên như sơn giả đá càng khó phối hợp với nhau. Bên cạnh đó, các thành phần liên quan trong không gian được xem xét như rèm, tranh ảnh …

Để thiết kế này thành những không gian hiện thực, ai cũng hiểu phải thi công theo thiết kế. Khi đó, việc thực hiện sẽ cẩn trọng và công phu hơn. Ví dụ như phải đặt đồ theo đúng thiết kế hoặc tìm mua những đồ có yêu cầu như thiết kế.

Với đồ mua sẵn, tốt nhất là chủ động tìm hiểu thị trường và sắp đặt đồ nội thất. Hãy cẩn thận bởi từ lúc thiết kế đến lúc đưa đồ nội thất về nhà khoảng cách ít nhất là nửa năm. Có thể khi ra mua đồ nội thất có lẽ sẽ không còn. Trong trường hợp này, chủ nhà có thể đặt hàng từ trước cho thứ mình lựa chọn.

Với thiết kế đồng bộ như vậy, chủ nhà sẽ tiết kiệm thời gian hơn nhiều trong quá trình thi công, không phải xem màu sơn tường rồi mới đi tìm đồ hay ngược lại. Nhiều hạng mục có thể tiến hành cùng một lúc, sớm không bị động, được khớp nối các thời điểm trong quá trình thi công.

===>> Xem thêm: Cách pha sơn giả đá cẩm thạch hiệu quả, đúng màu