6 bước tự sơn tường để tiết kiệm chi phí

Khi bạn bắt tay vào xây nhà hoặc cải tạo nhà, ai cũng mong muốn cắt giảm chi phí. Chúng ta không nên cắt giảm chi phí vào việc mua vật liệu bởi nguyên vật liệu kém chất lượng sẽ dẫn đến độ bền thấp, yêu cầu sửa chữa về sau.

Trong khi đó, nhiều công đoạn thi công mà chúng ta có thể hoàn toàn tự làm thay vì thuê thợ. Như thế sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được 1 phần không nhỏ.

Học cách tự sơn nhà không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí thi công, mà còn giúp bạn tự thử nghiệm với những màu sơn mới cho căn nhà của mình.

1, Chuẩn bị dụng cụ

f:id:songiada:20190503171530j:plain

Bước đầu tiên cần làm là bạn cần chắc chắn màu sơn. Trong hàng ngàn màu sơn, hãy xác định phong cách yêu thích của bạn, cộng thêm các yếu tố về phong thủy để cho phù hợp nhất.

Có nhiều nhãn hiệu sơn trên thị trường với những bảng màu vô cùng phong phú. Ngoài ra, các nhãn hiệu cũng sản xuất thêm nhiều loại sơn có chức năng đặc biệt như sơn chống thấm nước, sơn giả đá, dễ lau chùi, sơn tường có hiệu ứng lì hoặc bóng để những bức tường nhà của bạn trở nên đa dạng hơn.

Nội thất trong phòng nên được di chuyển để tránh bị bẩn. Thông thường, bạn cần lớp 1 lót bạt dưới sàn nhà để tránh bị bẩn. Ở các đường viền, bạn có thể dán băng dính để sơn không dính vào những mảng tường không cần sơn. Ổ điện cũng cần được che lại.

Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị dụng cụ như cây lăn sơn, chổi quét, thùng pha sơn, giàn giáo. Đừng quên các vật dụng bảo hộ như găng tay, mũ, mắt kính.

2, Xử lý tường cũ

f:id:songiada:20190503171605j:plain

Trước khi sơn tường, cần đảm bảo 1 bức tường sạch và khô. Nếu tường đã có lớp sơn cũ, bạn cần kiểm tra độ bám dính. Khi tường không còn độ bám dính tốt thì bạn phải bỏ hoàn toàn lớp sơn cũ để sơn mới. Nếu tường cũ sử dụng giấy dán tường, bạn cũng phải tháo bỏ lớp giấy, dùng giấy nhám chà sạch lớp keo cũ.

Ngoài ra, độ ẩm lý tưởng của 1 bức tường để sơn đẹp nhất là < 16%. Tốt nhất, bạn nên để tường khô từ 3 - 4 tuần sau khi tô hồ để chuyển sang sơn tường. Những ngày ẩm thấp chắc chắn không phải là lý tưởng để sơn tường.

3, Tiến hành chống thấm

Để chống thấm và nấm mốc trên tường, bạn cần phải dùng sơn chống thấm.

4, Lăn sơn bả

Lớp bả mastic giúp cho bề mặt tường bằng phẳng hơn, giúp cho việc sơn tường trở nên đơn giản hơn, tiết kiệm sơn và giúp cho lớp sơn mịn hơn.

5, Sơn lót

f:id:songiada:20190503171639j:plain

Trước khi sơn màu, lớp sơn lót màu trắng tạo nền cho sơn phủ, giảm tác động của độ ẩm, kiềm trong tường vào lớp sơn ngoài cùng. Khi sử dụng cây lăn sơn, bạn có thể lăn qua lại nhiều lần để các lớp phủ lên nhau, chú ý nhẹ tay để sơn không để lại vệt. Với các góc viền, bạn có thể dùng chổi để đường sơn chính xác hơn.

6, Sơn phủ

Lớp cuối cùng chính là lớp sơn màu. Để màu lên đẹp, chính xác nhất. Bạn có thể sơn 1 - 2 lớp, sử dụng kĩ thuật như khi sơn lớp lót màu trắng. Khoảng cách giữa mỗi lớp sơn là khoảng 1 - 2 tiếng. Nếu lớp sơn mịn, bằng phẳng, lên màu chính xác thì bạn đã thành công trong quá trình tự sơn nhà.

--------------------

===>>> Xem thêm: Để bề mặt sơn nhà của bạn hoàn hảo